Chỉ đạo, Điều hành

Bắc Giang: Kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (1972-2022)

Bắc Giang

Lễ kỷ niệm là dịp để ghi nhớ những công lao và những hy sinh xương máu của Bộ đội tên lửa Bắc Giang trong cuộc chiến 12 ngày đêm lịch sử năm 1972.

Ngày 17/1/20222, tại Bắc Giang, Ban liên lạc Cựu chiến binh Tên lửa phòng không tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (1972-2022).

Bắc Giang kỷ niệm 50 năm Chiến thắng "Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không". (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Cách đây tròn 50 năm, vào tháng 12/1972, Mỹ mở cuộc tập kích chiến lược bằng không quân vào Thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn ở miền Bắc hòng xoay chuyển tình thế trên bàn đàm phán Paris. Với ý chí quyết chiến, quyết thắng, quân và dân miền Bắc đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 chiếc siêu pháo đài bay B52.

Bị thất bại nặng nề, đế quốc Mỹ buộc phải tuyên bố chấm dứt cuộc tập kích đường không chiến lược bằng “Siêu pháo đài bay” B52 vào Hà Nội, Hải Phòng; ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, tạo điều kiện để hoàn thành công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Trọng Vịnh,Trưởng Ban liên lạc Cựu chiến binh Tên lửa phòng không tỉnh Bắc Giang cho biết: Với bản lĩnh, ý chí quyết tâm bảo vệ vùng trời tổ quốc, trả thù cho đồng bào, bộ đội tên lửa cùng các lực lượng phòng không, không quân, lực lượng vũ trang Hà Nội và quân dân các địa phương, trong đó có có quân và dân tỉnh Bắc Giang đã chiến đấu dũng cảm, sáng tạo, kiên cường lập lên nhiều kỳ tích. Ngay đêm đầu tiên của chiến dịch, đêm 18/2/1972 bắn rơi tại chỗ  hai “Siêu pháo đài bay” B52. Liên tiếp những ngày đêm của chiến dịch, đêm nào cũng đánh, bắn rơi B52, đỉnh điểm đêm 26/12/1972, bắt rơi 8 chiến B52, đêm 27/12, bắn rơi 5 chiếc…

Trong chiến dịch 12 ngày đêm, cùng với Hà Nội và một số địa phương khác, Bắc Giang cũng là vùng trọng điểm bị đánh phá ác liệt của B52. Nhiều khu vực ở Bắc Giang như: ga Kép, sân bay Kép, phố Kép, huyện Lạng Giang bị B52 ném bom rải thảm. Đặc biệt đêm 24/12, địch đã 33 lần dùng B52 đánh phá ác liệt xuống tuyến đường 1-Bắc Giang. Các khu vực thị xã Bắc Giang, Kép, Sen Hồ là một trong những tọa độ bị B52 Mỹ hủy diệt. Trong suốt 12 ngày, đêm, máy bay B52 liên tục quần thảo, ném bom rải thảm tàn khốc, gây tổn thất nặng nề cho nhân dân.

“Để trả thù cho đồng bào bị địch dùng máy bay B52 giết hại, nhiều đơn vị tên lửa, pháo cao xạ và không quân đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã dũng cảm, kiên cường trụ vững, bám sát các mục tiêu được bảo vệ, đồng loạt đánh trả máy bay Mỹ, bắt sống 12 giặc lái”- Ông Ngô Trọng Vịnh nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đã ca ngợi những chiến công oanh liệt của quân và dân cả nước nói chung và quân dân Bắc Giang nói riêng, trong đó có những đóng góp to lớn của các cựu chiến binh bộ đội tên lửa Bắc Giang.

Phó Chủ tịch trân trọng, bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ những công lao và những hy sinh xương máu của Bộ đội tên lửa Bắc Giang trong cuộc chiến 12 ngày đêm lịch sử này, góp phần vào chiến thắng của trận “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”. Chiến thắng vĩ đại đã ghi một dấu ấn đặc biệt trong lịch sử hào hùng của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc nói chung và Bắc Giang nói riêng.

Phó Chủ tịch khẳng định, suốt những năm qua, các cựu chiến binh tên lửa luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống quê hương cách mạng Bắc Giang. Ban liên lạc cựu chiến binh Tên lửa phòng không tỉnh Bắc Giang là điểm tựa vững chắc, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, bảo vệ và giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ./.

Danh Lam

Xem thêm